Đắk Lắk: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ người dân làm hộ chiếu
Nhằm giúp người dân thuận lợi hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến liên quan đến lĩnh vực xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh Đắk Lắk đã có sáng kiến “Sử dụng trợ lý ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến thuộc lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”. Sáng kiến vừa được Bộ Công an công nhận là sáng kiến cải cách hành chính cấp bộ năm 2025.
03/10/2025
Sáng kiến do Thượng úy Thái Đình Đức, Cán bộ, Đội Công nghệ thông tin, Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu, viết ra. Điểm đặc biệt của sáng kiến này là xây dựng một hệ thống Chatbot pháp lý ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ công dân thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công, hướng dẫn từng bước nộp hồ sơ, đồng thời tích hợp tra cứu quy định pháp luật liên quan đến xuất nhập cảnh bằng ngôn ngữ đơn giản.
Sáng kiến cũng triển khai Chatbot sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) kết hợp phương pháp RAG, đảm bảo trả lời dựa trên dữ liệu pháp luật do đơn vị cung cấp, tránh sai lệch thông tin. Hệ thống có thể triển khai từ mã nguồn mở hoặc tích hợp nền tảng như OpenAI, Google.

Khi sử dụng Chatbot, Công dân được hướng dẫn trực quan từng bước thực hiện thủ tục hành chính, từ thao tác đăng nhập, lựa chọn dịch vụ công, đến quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, thông qua các hình ảnh minh họa, văn bản giải thích dễ hiểu, thậm chí có thể tích hợp giọng nói để hỗ trợ người cao tuổi hoặc người khó khăn trong tiếp cận công nghệ.
Điểm khác biệt tạo nên tính hiệu quả của Chatbot do Thượng úy Thái Đình Đức viết ra là cho phép người dân đặt câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên, không bị giới hạn trong các kịch bản cố định như nhiều Chatbot truyền thống.
Chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo để hiểu ngữ cảnh, phân tích nhu cầu thực tế và đưa ra câu trả lời phù hợp, giúp tăng mức độ linh hoạt và thân thiện trong giao tiếp, giúp người dân dễ dàng theo dõi, từ việc chuẩn bị hồ sơ, lựa chọn hình thức nộp (trực tuyến hoặc trực tiếp. Nó đặc biệt hữu ích với người lần đầu thực hiện hoặc ít tiếp cận công nghệ. Chatbot có thể hỗ trợ đồng thời được nhiều công dân cùng một lúc và hỗ trợ liên tục 24/7. Thông qua giải pháp này, sẽ giảm tải cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, tiến tới có thể không cần phát sinh điểm hỗ trợ Dịch vụ công trực tuyến, giúp tiết kiệm chi phí, nguồn lực đầu tư, phát triển.

Theo Thượng tá Nguyễn Mỹ Thành, Phó Trưởng phòng, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Đắk Lắk thì “Từ khi có phần mềm này hỗ trợ, người dân đến làm hộ chiếu đã rất thuận lợi. Họ có thể tự thực hiện được các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực cấp hộ chiếu, qua đó giúp đơn vị giảm tải được khối lượng công việc…”
Với những ưu điểm nổi bật như trên, vừa qua, sáng kiến của Thượng úy Thái Đình Đức đã được Hội đồng xét, đề nghị công nhận sáng kiến hành chính cấp Bộ đánh giá cao. Mới đây, sáng kiến này đã được Bộ trưởng Bộ Công an công nhận là sáng kiến cải cách hành chính cấp Bộ năm 2025, đồng thời đồng ý cho triển khai trong Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc./.
Tin đọc nhiều trong tuần

Họp báo thông tin về Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025- 2030
30/09/2025Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến hành phiên trù bị
03/10/2025Lạng Sơn: Bắt giữ đối tượng vận chuyên 10 bánh ma túy
24/09/2025