INTERPOL tổ chức các cuộc họp về phòng, chống tội phạm liên quan đến động vật hoang dã và rừng

12/03/2024
Vừa qua, INTERPOL đã tổ chức cuộc họp tổng kết Chiến dịch toàn cầu về phòng, chống tội phạm liên quan đến động vật hoang dã và rừng năm 2023 (Chiến dịch Thunder 2023) và cuộc họp nhóm phối hợp điều tra và phân tích các vụ việc mua bán trái phép động vật hoang dã tại Tổ hợp toàn cầu INTERPOL (IGCI) ở Singapore.
Cuộc họp có sự tham gia của các đại biểu đến từ các cơ quan Hải quan và Cảnh sát phụ trách về lĩnh vực động vật hoang dã và rừng đến từ 16 quốc gia, bao gồm: Angola, Cộng hòa Dân chủ Công-gô, Nigeria, Tanzania, Bangladesh, Nam Phi, Trung Phi, Kenya, Mozambique, Myanmar, Nepal, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Lào và Việt Nam. 
 
Theo báo cáo của INTERPOL, Chiến dịch Thunder 2023 có sự tham của 133/196 quốc gia thành viên Interpol (chiếm 68%), tăng 6,4% so với năm 2022. Điều này cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của các quốc gia thành viên cùng chung tay ngăn chặn tội phạm liên quan đến động vật hoang dã và rừng. Trong thời gian triển khai Chiến dịch, các quốc gia đã phát hiện 2.114 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép sản phẩm về động vật hoang dã và rừng, bắt giữ 500 đối tượng liên quan, thu giữ 313kg và 111 mẫu ngà voi, 169kg vảy tê tê, 2000 cá thể động vật linh trưởng, 8000 động vật bò sát, hơn 500 tấn gỗ và hàng trăm ngàn cá thể động thực vật quý hiếm khác. 
 
Ấn Độ thu giữ 1.370 cá thể chim trong Chiến dịch Thunder 2023.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong thời gian triển khai Chiến dịch, các quốc gia cũng phải đối mặt với nhiều thách thức và trở ngại trong công tác đấu tranh, xử lý loại tội phạm này, đặc biệt là phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi. Cụ thể, các đối tượng phạm tội thường lợi dụng cơ chế mở cửa thị trường và sự thông thoáng trong thủ tục thành lập doanh nghiệp để thành lập công ty “ma” hoặc mua lại các công ty đã thành lập trước đây để thực hiện thủ tục nhập khẩu các lô hàng nhằm gây khó khăn cho quá trình điều tra, xác minh các vụ việc. Ngoài ra, các đối tượng lợi dụng việc nhập khẩu các mặt hàng hợp pháp từ các nước, chủ yếu là các nước châu Phi, sau đó trộn lẫn với các sản phẩm, động vật nguy cấp, quý hiếm nhằm trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Các đối tượng cũng lơi dụng sự thuận lợi trong quá trình làm thủ tục hải quan điện tử, cảng trung chuyển để tạo vận đơn mới, che giấu cảng xuất hàng ban đầu trước khi vận chuyển đến cảng đích và khi bị phát hiện thì từ chối nhận hàng...
 
Trong khuôn khổ cuộc họp tổng kết Chiến dịch Thunder, INTERPOL cũng tổ chức cuộc họp nhóm phối hợp điều tra các vụ việc mua bán trái phép động vật hoang dã. Đoàn đại biểu Việt Nam đã tham gia cuộc họp điều tra các vụ việc mua bán trái phép ngà voi và sừng tê giác cùng với các quốc gia Angola, Malaysia, Mozambique, Nigeria, Qatar, Myanmar và Thái Lan. Tại cuộc họp, Đoàn đại biểu Việt Nam đã chia sẻ về tình hình tội phạm mua bán trái phép động vật hoang dã tại Việt Nam. Thời gian qua, công tác bảo vệ động vật hoang dã đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam thông qua việc ban hành một số văn bản pháp luật để quản lý, ngăn chặn tình trạng mua bán, nhập khẩu, tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã. Tuy nhiên, tình hình loại tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp tại Việt Nam do Việt Nam có vị trí thuận lợi cho việc trung chuyển, tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã từ Nam Mỹ, châu Phi sang châu Á. Do nhu cầu và lợi nhuận cao của việc buôn bán các sản phẩm từ động vật hoang dã mang lại đã khiến cho phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này ngày càng tinh vi. Các tuyến vận chuyển, địa bàn hoạt động ngày càng được mở rộng, đặc biệt tại các khu vực biên giới, sân bay, cảng biển quốc tế và trên không gian mạng.
 
Kiểm lâm Panama kiểm tra các loài cây được bảo vệ trong Chiến dịch Thunder 2023.
 
Kết thúc các cuộc họp, các đại biểu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong thực hiện Chiến dịch Thunder vào năm 2024, tập trung vào việc tăng cường phối hợp giữa cơ quan thực thi pháp luật các nước thông qua Văn phòng INTERPOL quốc gia để chia sẻ thông tin tội phạm nhanh chóng, kịp thời… 
Ban Biên tập
Tìm kiếm