Palau chính thức trở thành quốc gia thành viên thứ 196 của INTERPOL

28/11/2023
Ngày 28/11/2023, Đại hội đồng INTERPOL đã bỏ phiếu công nhận Cộng hòa Palau là quốc gia thành viên mới của INTERPOL, nâng tổng số thành viên của Tổ chức lên 196 quốc gia thành viên. Với hơn 2/3 số phiếu thông qua trong Kỳ Đại hội đồng INTERPOL lần thứ 91, tại Vienna, Áo, quốc đảo này đã chính thức gia nhập cộng đồng thực thi pháp luật quốc tế.
 

Phát biểu trước Đại hội đồng, Ngài Gustav Aitaro, Quốc vụ khanh Palau cho biết: “Chúng tôi luôn bảo vệ hòa bình và an ninh tại Palau; bảo tồn các giá trị văn hóa của người Palau. Sự hỗ trợ của INTERPOL sẽ đóng vai trò quan trọng đối với tương lai của Palau và lực lượng cảnh sát Palau”.

Chào mừng việc Palau gia nhập INTERPOL, Tổng thư ký Jürgen Stock cho biết: “INTERPOL nồng nhiệt chào đón Palau đến với cộng đồng thực thi pháp luật quốc tế. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc thắt chặt mạng lưới toàn cầu để đấu tranh chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. INTERPOL sẵn sàng hỗ trợ Palau trong công cuộc bảo đảm an ninh, trật tự xã hội và an toàn cho người dân Palau”.

Thiết lập Văn phòng INTERPOL Palau mới: Theo Điều lệ INTERPOL, Palau có trách nhiệm thành lập Văn phòng INTERPOL Palau (NCB) với đầy đủ nhân viên, do cơ quan thực thi pháp luật Palau điều hành và hoạt động theo luật pháp quốc gia. Văn phòng INTERPOL Palau là đầu mối liên lạc duy nhất của Palau với Ban Tổng thư ký INTERPOL cũng như với NCB các quốc gia khác.

Tư cách thành viên INTERPOL: Với tư cách thành viên của INTERPOL, Palau có thể ngay lập tức chia sẻ và nhận thông tin quan trọng từ khắp nơi trên thế giới về nhiều lĩnh vực tội phạm bao gồm mua bán người, buôn lậu, ma túy, tội phạm tài chính, tội phạm sử dụng công nghệ cao, khủng bố,...

Palau cũng sẽ được hưởng lợi từ các hoạt động do INTERPOL cung cấp như hoạt động đào tạo, phân tích, các nhóm chuyên gia và sự hỗ trợ từ Trung tâm chỉ huy và Điều phối INTERPOL.

Thông qua mạng liên lạc cảnh sát toàn cầu an toàn của INTERPOL I-24/7, Palau có thể gửi tin nhắn và truy cập vào nhiều cơ sở dữ liệu toàn cầu, bao gồm cả những đối tượng bị truy nã, xe cơ giới bị đánh cắp, giấy thông hành bị mất và mất cắp, dấu vân tay, ADN và nhận dạng khuôn mặt,...

Mặc dù khuyến khích các quốc gia tăng cường hợp tác nhưng INTERPOL vẫn tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia thành viên. Các quốc gia thành viên có toàn quyền đối với dữ liệu mà họ chia sẻ với INTERPOL và có quyền quyết định dữ liệu của họ sẽ được chia sẻ với những quốc gia nào khác.

 

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm