Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tham dự Hội nghị Chánh Văn phòng INTERPOL lần thứ 18

09/06/2023
Từ ngày 07-09/6/2023, Đoàn đại biểu Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Văn phòng INTERPOL Việt Nam) do đồng chí Thiếu tướng Lê Văn Tân, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Chánh Văn phòng INTERPOL lần thứ 18 tại Singapore.

Hội nghị Chánh Văn phòng INTERPOL lần thứ 18 có sự tham dự của 266 đại biểu đến từ 133 quốc gia thành viên INTERPOL.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch INTERPOL Ahmed Nasser Al-Raisi và Tổng thư ký INTERPOL Jurgen Stock nhấn mạnh vai trò quan trọng của Văn phòng INTERPOL các quốc gia thành viên với sứ mệnh kết nối lực lượng Cảnh sát toàn cầu nhằm đối phó với tội phạm xuyên quốc gia và các mối đe dọa an ninh trên toàn cầu, góp phần quan trọng vào tiến trình xây dựng nền hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của thế giới. 

Đoàn đại biểu Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam.


Hội nghị Chánh Văn phòng INTERPOL lần thứ 18 tập trung thảo luận nhiều nội dung quan trọng như việc tăng cường kết nối hệ thống Văn phòng INTERPOL các quốc gia thành viên; các mối đe dọa trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là khủng bố, tội phạm có tổ chức, tội phạm đang nổi lên như tội phạm tham nhũng, tài chính, tội phạm sử dụng công nghệ cao, mua bán người, tội phạm môi trường; sự hỗ trợ của INTERPOL đối với Văn phòng INTERPOL các quốc gia trong chia sẻ dữ liệu thông tin về tội phạm, áp dụng các công nghệ mới trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và định hướng đào tạo, nâng cao năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật các quốc gia thành viên.

Tại Hội nghị, Chánh Văn phòng INTERPOL các nước, các chuyên gia, diễn giả từ các tổ chức quốc tế, cơ quan thực thi pháp luật các nước đã chia sẻ kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm mà các nước có thế mạnh. 

Đặc biệt, Hội nghị lần này đã dành thời gian để nhìn lại lịch sử 100 năm hình thành và phát triển của INTERPOL. Chương trình kỷ niệm 100 năm INTERPOL hướng tới mục tiêu: Khẳng định tầm ảnh hưởng của INTERPOL; Nâng cao nhận thức về INTERPOL đối với tất cả các cơ quan thực thi pháp luật thông qua Văn phòng INTERPOL các quốc gia thành viên; Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các quốc gia thành viên trong phòng, chống tội phạm và đối phó với các mối đe dọa an ninh trên toàn cầu vì một thế giới an toàn hơn trong 100 năm tiếp theo.

Đoàn đại biểu Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an 
làm việc với Văn phòng INTERPOL Hoa Kỳ.


Trong khuôn khổ Hội nghị Chánh Văn phòng INTERPOL, Ban Tổng thư ký INTERPOL đã tổ chức các Hội nghị bàn tròn cho các khu vực Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Phi, Trung Đông - Bắc Phi và Châu Á - Thái Bình Dương. Tham dự Hội nghị bàn tròn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Đoàn đại biểu Việt Nam cùng với Đoàn đại biểu các nước trong khu vực trao đổi về các thách thức, ưu tiên trong khu vực; các dự án, chiến dịch về phòng, chống tội phạm của INTERPOL dành cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương; việc INTERPOL hỗ trợ các quốc gia thành viên nhằm đối phó với các mối đe dọa trong khu vực.

Kết thúc Hội Nghị, các đại biểu đã thông qua 04 kết luận quan trọng về: (1) Tối đa hóa tiềm lực của Văn phòng INTERPOL các quốc gia thành viên nhằm củng cố mạng lưới của INTERPOL; (2) Tăng cường cập nhật dữ liệu sinh trắc học vào hệ thống cơ sở dữ liệu của INTERPOL; (3) Thúc đẩy hợp tác cảnh sát trong đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người để ép buộc tham gia vào các đường dây lừa đảo trực tuyến và bảo vệ các nạn nhân bị mua bán; (4) Hợp tác Cảnh sát giữa các nước thành viên trong phòng, chống khủng bố.

Đoàn đại biểu Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Văn phòng INTERPOL Nhật Bản.


* Bên lề Hội nghị, Đoàn đại biểu Việt Nam đã có buổi làm việc song phương với Văn phòng INTERPOL Hoa Kỳ và Văn phòng INTERPOL Nhật Bản để đánh giá về những kết quả đã đạt được, những khó khăn vướng mắc trong quá trình hợp tác giữa Cảnh sát Việt Nam với Cảnh sát Hòa Kỳ và Nhật Bản; đồng thời cùng bàn bạc, đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới, tập trung vào trao đổi, chia sẻ thông tin tội phạm, phối hợp điều tra xác minh các vụ án, vụ việc có tính chất xuyên quốc gia, phối hợp truy bắt đối tượng truy nã quốc tế liên quan đến Việt Nam và các nước.

Nhân dịp này, Đoàn đại biểu Việt Nam đã đề nghị Cảnh sát Hoa Kỳ và Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo, nâng cao năng lực phòng, chống các loại tội phạm mà Hoa Kỳ và Nhật Bản có thế mạnh. Qua tiếp xúc song phương, phía Hoa Kỳ và Nhật Bản đều đánh giá cao thiện chí hợp tác của Cảnh sát Việt Nam trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và mong muốn tiếp tục được hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Ngọc Ánh - Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website