“Lớp học ngoại ngữ” ở bản nghèo vùng cao biên giới của thầy giáo Công an xã Nậm Ban

08/04/2024
Đại úy Vũ Văn Chính – một giảng viên tiếng Anh của Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy Bộ Công an là một trong 22 cán bộ của các đơn vị trực thuộc Bộ Công an với tinh thần xung phong được tăng cường về các xã biên giới trọng điểm, phức tạp về ANTT trong đợt 2, giai đoạn 2023 đến 2025. Đại úy Vũ Văn Chính được phân công công tác tại xã Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

Ngay sau khi nhận công tác tại xã Nậm Ban, Đại úy Chính đã khẩn trương bắt tay vào công việc, ngay từ tuần đầu ở nơi xa nhà, nghiên cứu tình hình địa bàn và trực tiếp nắm bắt qua Nhân dân, Đại úy Chính được biết các em học sinh ở vùng cao biên giới còn chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn trong cuộc sống và học tập nhất là học ngoại ngữ vì ở đây ngành giáo dục luôn thiếu giáo viên môn tiếng Anh đối với cấp Tiểu học và Trung học cơ sở. Đại úy Chính suy nghĩ, mình có chuyên môn sâu về tiếng Anh, đang ở tập thể, xa gia đình sau giờ làm việc và ngày nghỉ nếu không có vụ án, vụ việc đột xuất thì có rất nhiều thời gian giúp các cháu học sinh được phụ đạo thêm kiến thức ngoại ngữ, một môn học quan trọng trong hành trang học tập lên cấp học cao vừa là vừa góp phần đưa Công an cơ sở gần dân, hiểu dân, vì nhân dân phục vụ.
 

Đại úy Vũ Văn Chính
Đại úy Vũ Văn Chính đang dạy tiếng Anh cho các cháu trên địa bàn xã. 


Đại úy Chính nhắm đến khoảng sân rộng có mái che của nhà Phó chủ tịch xã Nguyễn Văn Đài, bảng và bàn ghế sẽ mượn những thứ cũ của Trường học đang dư về sửa đi, phấn thì nhờ đồng chí Trưởng công an xã tiện đi công tác mua giúp ở phố huyện. Sau 1 đêm suy nghĩ, hôm sau Đại úy Chính báo cáo Ban chỉ huy Công an xã rồi gặp anh Đài bày tỏ tâm nguyện muốn giúp các cháu học sinh, thật may vị Phó chủ tịch xã cũng đang có con học lớp đã hồ hởi đồng thuận và chia sẻ thêm là tại bản Nậm Ô (bản trung tâm xã) có khoảng 6 cháu đang rất cần phụ đạo môn ngoại ngữ. Với sự giúp sức của phụ huynh học sinh và Công an xã, một lớp học đơn sơ nhanh chóng được hình thành. Từ tháng 12/2023 tại lớp học ấy mỗi tuần có 3 buổi, các trò lại hào hứng đến với người thầy đặc biệt mang quân phục màu mạ non. 

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Đài – Phó chủ tịch xã Nậm Ban: “Lớp chỉ có một thầy, 6 trò, các em ham học nên việc phụ đạo nhanh có kết quả tốt, những kiến thức căn bản về từ vựng và ngữ pháp, nghe, nói, đọc viết được nâng lên rõ rệt, các em tự tin, thích thú hơn trong giao tiếp tiếng Anh, các phụ huynh rất tin tưởng và quý thầy Chính”.
 

Các cháu học sinh tại lớp học ngoại ngữ.
Các cháu học sinh tại lớp học ngoại ngữ.


Đại úy Chính cho biết, đã có thêm một số phụ huynh muốn gửi con nhưng thời gian này anh dành cho các cháu đã theo học từ tháng 12 để thi cuối năm, cuối cấp đạt kết quả tốt. Dịp Hè anh sẽ nhờ sân nhà anh Đài mở một lớp ngoại ngữ kết hợp Công an xã dạy kỹ năng sống, tuyên truyền phòng chống ma túy, bạo lực học đường cho các cháu và sẽ cố gắng học hỏi thêm những kiến thức tâm lý lứa tuổi với mong muốn nâng cao nhận thức pháp luật và truyền cảm hứng học tập các môn nói chung, học môn tiếng Anh nói riêng đến với thế hệ trẻ nơi vùng cao biên giới.

Bên cạnh việc duy trì dạy học môn tiếng Anh, Đại úy Chính đã tâm huyết góp sức cùng đồng đội, tập thể Công an xã Nậm Ban hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT Tết nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, Công an xã Nậm Ban là đơn vị Công an cấp xã duy nhất tại Lai Châu được Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu xét trình Bộ Công an tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác.
 

 

Minh Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website