Vì yêu nghề, yêu xã hội mà chúng tôi tham gia bảo vệ dân phố

09/06/2023
Công an xã bán chuyên trách, Bảo vệ dân phố, Dân phòng là lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, được ví như "cánh tay nối dài” của lực lượng Công an chính quy trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tại An Giang, lực lượng này đã có những đóng góp tích cực, hỗ trợ Công an chính quy trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Sinh ra, lớn lên tại địa phương, thông thuộc địa bàn, gắn bó với người dân từng xóm, ấp, lực lượng Công an xã bán chuyên trách, Bảo vệ dân phố, Dân phòng  trên địa bàn tỉnh An Giang đã và đang có những đóng góp tích cực trong đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Họ là những người kịp thời nắm bắt những thông tin về tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gắn bó, đồng hành với Công an chính quy bằng tất cả nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao. 
 
Thượng tá Lê Văn Thích, Phó Trưởng Công an TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang cho biết: Nhờ có sự hỗ trợ phối hợp của lực lượng lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đạt được nhiều kết quả, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương
 
Lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở đến nhà người dân vận động làm căn cước công dân.
 
.Nhiều năm gắn bó với mảnh đất cù lao xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang, lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở ở đây đã không quản ngại khó khăn, vất vả ngày đêm cùng lực lượng Công an chính quy đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Nhất là trong công tác nắm tình hình, thông tin xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, đấu tranh, bài trừ tệ nạn xã hội. 
 
Trung tá Thái Quốc Việt, Trưởng Công an xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang chia sẻ: Lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự của cơ sở trước đây là từ Công an xã bán chuyên trách chuyển sang, đã được đào tạo tập huấn nghiệp vụ công an nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ gặp rất nhiều thuận lợi, yêu ngành, yêu nghề và hỗ trợ tích cực Công an chính quy trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội. 
 
Chỉ tính riêng trong năm 2022, với sự hỗ trợ tích cực của lực lượng này, Công an xã đã triệt xóa 25 điểm đánh bạc, liên quan 119 đối tượng, qua đó đã khởi tố 02 vụ, 02 đối tượng, xử phạt hành chính 20 điểm liên quan 64 đối tượng… Từ đó tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn dần ổn định.
 
Lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở hỗ trợ tích cực cùng Công an chính quy thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương.
 
Góp một phần sức lực của mình cùng lực lượng Công an chính quy đảm bảo an ninh trật tự ở mảnh đất cù lao xã Mỹ Hòa Hưng, anh Phạm Phú Quý, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên chia sẻ: Nhiều năm trước đây tôi đã gắn bó lâu dài ở địa phương này với vai trò là một Công an viên; và giờ đây với vai trò là lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, chúng tôi đã tham gia hỗ trợ lực lượng Công an chính quy trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Mặc dù chế độ phụ cấp và hỗ trợ còn thấp so với cuộc sống hiện tại nhưng chúng tôi vẫn muốn đóng góp một phần công sức nhỏ để phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 
 
Không chỉ riêng anh Phạm Phú Quý với tinh thần trách nhiệm cao mà còn rất nhiều các đồng chí khác mang trong mình những nhiệt huyết, khao khát cống hiến góp phần vào công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, trong đó có ông Nguyễn Văn Ống, Phó ban Bảo vệ dân phố, thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang.
 
Yêu ngành, yêu nghề, tự hào khi mình là một người bảo vệ dân phố, 10 năm qua ông Nguyễn Văn Ống cùng 44 thành viên khác đã hỗ trợ tích cực cho Công an  thị trấn trong xử lý công việc hằng ngày, tham gia tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, nhắc nhở các trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, kịp thời phát hiện và giải tán các nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng. 
 
Một cuộc họp thường kỳ triển khai nhiệm vụ phối hợp giữa Công an thị trấn Phú Mỹ và lực lượng Bảo vệ dân phố.
 
Xem lực lượng Bảo vệ dân phố như "cánh tay nối dài" của lực lượng Công an cơ sở, Trung tá Trần Văn Dũng, Trưởng Công an thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân nhận xét: Thời gian qua lực lượng này đã làm rất tốt công tác tuyên truyền chính sách pháp luật cho người dân thị trấn chấp hành tốt quy định pháp luật và mạnh dạn tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Ngoài ra, lực lượng Bảo vệ dân phố cũng tích cực tham gia vào công tác tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là hỗ trợ lực lượng Công an trong thực hiện Đề án 06.
 
Tham gia một chuyến tuần tra đêm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, chúng tôi đã được nghe những câu chuyện ngành, chuyện nghề, những hiểm nguy, vất vả cùng các thành viên của Ban bảo vệ dân phố trong quá trình hỗ trợ lực lượng Công an chính quy thực hiện nhiệm vụ. Lắng nghe những chia sẻ, chúng tôi càng hiểu thêm sự hy sinh thầm lặng và khát khao cống hiến vì quê hương của lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.
 
Xuất phát từ những hoàn cảnh gia đình khác nhau, phụ cấp còn nhiều hạn chế, nhưng với lòng nhiệt huyết, 45 thành viên của Ban Bảo vệ dân phố, thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân đều có một mục tiêu chung là giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân. Ông Nguyễn Văn Ống trải lòng: “Vì mình yêu nghề, yêu xã hội, đó là lí do mà chúng tôi tham gia bảo vệ dân phố, giữ gìn an ninh trật tự riêng cho bà con và trong đó có cả gia đình của mình”. 
 
Lực lượng Công an chính quy phối hợp lực lượng bảo vệ dân phố thị trấn Phú Mỹ tuần tra đêm.
 
Hiện nay trên thực tế tổ chức và hoạt động của lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, mặc dù họ đã và đang có những đóng góp tích cực trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Do đó cần phải luật hóa để lực lượng này yên tâm công tác, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân. 
 
Chính vì vậy sự ra đời của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là một bước đi quan trọng đáp ứng yêu cầu đòi hỏi khách quan của thực tiễn. Đây là dự án luật có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng, củng cố các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở; tạo cơ sở pháp lý thống nhất, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở.
 
Nghiêm Túc- Kim Uyên
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website