INTERPOL ra mắt ứng dụng bảo vệ các di sản văn hóa

06/05/2021
Vừa qua, INTERPOL đưa ra một ứng dụng giúp xác định tài sản văn hóa bị đánh cắp, giảm thiểu rủi ro các tài sản này bị mua bán trái phép và tăng cơ hội tìm lại các công trình và tác phẩm nghệ thuật đã bị đánh cắp.

Ứng dụng ID-Art của INTERPOL cho phép người sử dụng, cả cơ quan thực thi pháp luật và người dân, truy cập vào cơ sở dữ liệu tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp của INTERPOL và gửi báo cáo về các công trình văn hóa đang bị đe dọa. Người dùng có thể tải ứng dụng này trên Google Play của Android hoặc App Store của Apple.

Tổng thư ký INTERPOL Stock phát biểu “Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến nhiều vụ việc các đối tượng khủng bố tấn công các công trình văn hóa. Công cụ này là một bước tiến quan trọng nhằm tăng cường sự phối hợp giữa Cảnh sát, các chuyên gia và cộng đồng trong bảo vệ các di sản văn hóa”.

Ứng dụng cho phép người dùng truy cập Cơ sở dữ liệu về các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp.

Ứng dụng này cho phép người dùng truy cập Cơ sở dữ liệu về các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp. Cảnh sát, Hải quan, nhà sưu tập cá nhân, đơn vị mua bán tác phẩm nghệ thuật hợp pháp đều có thể nhanh chóng kiểm tra xem một tài sản có nằm trong số 52.000 tài sản văn hóa bị mất hoặc đánh cắp hay không.

Các viện bảo tàng và nhà sưu tập cá nhân có thể đưa ảnh và thông tin về đặc điểm của những tài sản văn hóa mà mình đang quản lý lên ứng dụng. Trong trường hợp tài sản bị mất hoặc đánh cắp, đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho các cơ quan chức năng điều tra, tìm kiếm và phục hồi tài sản.

Ứng dụng này cũng giúp cơ quan chức năng bảo vệ tốt hơn các công trình văn hóa, như các di tích lịch sử hay công trình khảo cổ. Nó cũng cho phép người dùng báo cáo về điều kiện hiện tại của một công trình thông qua các thông tin như vị trí địa lý, đặc điểm chi tiết và hình ảnh thực tế. 

Ngay trong giai đoạn chạy thử nghiệm, ứng dụng đã giúp cơ quan chức năng của Italy phát hiện hai bức tượng bị đánh cắp và rao bán trên mạng. Ngoài ra, cơ quan chức năng của Hà Lan đã phát hiện và thu hồi hai bức tranh bị đánh cắp.

Ứng dụng ID-Art do Quỹ INTERPOL vì một thế giới an toàn hơn tài trợ và sử dụng 4 ngôn ngữ chính thức – tiếng Ả-rập, tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm